Dạy tiếng Anh cho trẻ tự kỷ

Tự kỷ được cho là bệnh lý của não vì có rối loạn phát triển thần kinh (như có thay đổi cấu trúc tiểu não, thùy trán, thùy thái dương, thiếu hụt hoạt hóa cấu tạo lưới, bất thường về sinh hóa thần kinh) do có những gen bất thường. Ngày nay theo một số báo cáo, tỷ lệ chẩn đoán trẻ mắc tự kỷ có xu hướng tăng lên với tần suất 1 trên 100 trẻ.

Chính vì điều này mà các thông tin liên quan đến căn bệnh trên, ví dụ như dạy tiếng Anh cho trẻ tự kỷ đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhiều bậc phụ huynh. Ngoài việc hướng dẫn kỹ năng hòa nhập với cộng đồng, dạy tiếng Anh cho trẻ tự kỷ cũng là điều mà nhiều cha mẹ có con mắc phải chứng bệnh này quan tâm. 

Thế nhưng, đâu mới là phương pháp đúng?

Có nhiều bé gặp vấn đề trong việc nhận diện và ghi nhớ những chuỗi từ, số đếm… Và sự khác biệt giữa các âm thanh nhất định sẽ có thể làm khiến trẻ gặp khó khăn, điều này khiến việc học nghe nói tiếng Anh của trẻ tự kỷ trở nên đặc biệt khó khăn. Sau đây là 1 số gợi ý giúp cha mẹ dạy con:

1. Khơi gợi niềm yêu thích của trẻ đối với Anh ngữ

Cha mẹ cần phải có được một chiến lược phù hợp để khiến con có được sự yêu thích đối với tiếng Anh. Hãy cố gắng sử dụng những công cụ dạy học trực quan sinh động, nhiều màu sắc vì đây chính là cách giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả.

Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể sử dụng âm nhạc để khơi gợi niềm yêu thích Anh ngữ nơi con trẻ. Về bản chất, trẻ tự kỷ có khả năng tập trung đặc biệt hơn so với các bạn khác nên nếu cho trẻ nghe nhạc tiếng Anh trong một thời gian, khả năng các con yêu thích môn ngoại ngữ này là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

2.  Các bài học tiếng Anh cần được sắp xếp rõ ràng, cẩn thận

Với các hướng dẫn trực tiếp, các bài học cần được sắp xếp một cách thật cẩn thận và rõ ràng. Trẻ cần được dạy chính xác những gì trẻ cần biết. Mỗi bài học và chính tả tiếng Anh gồm 3 bước đơn giản:

  • Nhắc lại những gì đã được học hôm trước.
  • Dạy kiến thức tiếng Anh cho trẻ em mới với 1 từ duy nhất.
  • Nhắc lại kiến thức đã được học hôm nay và thực hành sử dụng kiến thức đó.

3. Khen thưởng sự tiến bộ của con

Điều quan trọng là phải làm cho các bài học trở nên quen thuộc và giúp trẻ cảm thấy vui vẻ khi được học những kiến thức mới. Cha mẹ có thể sử dụng những sticker sống động với nhiều màu sắc để con đánh dấu sự tiến bộ của mình.

Và cha mẹ cũng đừng quên sử dụng những lời khuyến khích trong quá trình học tiếng Anh của con. Những câu như “làm tốt lắm”, “thật tuyệt vời” kèm theo một vòng tay ôm ấm áp hoặc một nụ hôn lên trán sẽ giúp xây dựng sự tự tin và lòng tự trọng ở trẻ em. Qua đó thúc đẩy trẻ tiếp tục học tập

(Tổng hợp)

Exit mobile version